วันพุธที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

The reading mazes of visiting new castle
http://www.staff.ncl.ac.uk/scott.windeatt/maze/index.htm
1. What kinds of reading skills can be practised with Reading maze ?
  • I think reading skills for main idea that can be practised with reading maze .
2.Can you think of any other skills that can be practised with the program ?
  • Yes , I think this maze can be practised in other skills with the programme .
  • speaking and listening skills by the teacher choose volunter to reading the question and then the other student listenning carefully and ask the answer that can be practice in writing skills .


3. Can you use any of these activities with your learners ? Why or why not
  • Yes , it can use of these activities with my learners because the learners can learn many information of newcastle such as life's style in Newcastle , the famouse activities in newcastle and how to lve in newcastle.After that they compare the information between Thailand and Newcastle by dicussion.

4.What kinds of problems are likely to occur if you use the activities with your learners ?

  • The problem will be likely to occur if I use the activities with my learners because they cannot understand the questions because it's too long and it has a difficult vocaburaries. Moreover it has a many question in the mazes that can made the student are bored .And they cannot get a bout culture and life' style in Newcastle .
5.What can you do to solve the promlem ?
  • I think I will describe the meaning of difficult words to my students . the students will help to translate the questiones together for check the meaning .Moreover I will explain the cause of the different the way of life between Newcastle and Thailand .

The reading mazes of Holiday Maze

The reading mazes of Holiday Maze

http://webhost.tsu.ac.th/porntip/

1.What kinds of reading skills can be practised with Reading mazes ?


  • I think reading skills for specific information that can be practised with Reading mazes .

2.Can you think of any other skills that can be practised with the program ?


  • Yes , this maze can be practice with other skills in the program that is speaking and listening skills by the teachers read the question for their student . So , the students have to listening it be careful .

3. Can you use any of these activities with your learners ? Why or why not


  • Yes , this maze can use these activities with my learner because it can stimulate the student to share their opinion with their holiday . Moreover thay can desing the plan of their holiday and present it to other student .

4.What kinds of problems are likely to occur if you use the activities with your learners ?


  • The problem will be likely to occur if I use the activities with my learners that is they cannot understand the questions because it's too long and it has a difficult vocaburary. Moreover it has a many question in the mazes that can made the student are bored .So , it may be bring to uncontrolled classroom management .

5.What can you do to solve the promlem ?

  • I think I will describe the meaning of difficult words to my students . the students will help to translate the questiones together for check the meaning .

วันอังคารที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

แบบทดสอบEQ

1. แฟนคุณลืมวันเกิดคุณ แม้แต่โทรศัพท์ก็ไม่โทรมาคุณจึง...
A. ไม่สนใจเพราะเขามักลืมนั่นลืมนี่อยู่เสมอ B. เสียใจแต่ไม่แสดงให้เขารู้
C. นินทาเขาให้เพื่อนคุณฟังว่าไร้น้ำใจ

2. เพื่อนบอกคุณว่าชุดใหม่ที่คุณใส่อยู่ดูไม่ได้เลย คุณรู้สึก...
A. ไม่เป็นไรเพราะคุณก็ไม่ชอบรสนิยมเขาเช่นกัน B. เสียใจ แต่ก็เคารพความเห็นของเขา
C. โกรธ นึกว่าเขาอิจฉาคุณ

3. คุณกำลังจะออกไปพบแฟนตามนัด แต่เพื่อนกลับพรวดพราดมาขอความช่วยเหลือเรื่องด่วน....
A. ตอบตกลงแล้วขอเลื่อนนัดแฟน B. แสดงให้เพื่อนเห็นว่าคงช่วยไม่ได้แล้วหาคนอื่นมาช่วยแทน C. บอกอย่างเหลืออดว่าช่วยไม่ได้จริงๆ

4. คุณเคยปล่อยให้ตัวเองร้องไห้ฟูมฟายไหม ?
A. ไม่เคย B. บางครั้ง C. บ่อยครั้ง

5. ผลงานของเพื่อนร่วมงานดีกว่าคุณ คุณจึง...
A. ยุติธรรมดีแล้ว เพราะเขาทุ่มเทมากกว่า B. เลียนแบบเขาบ้าง
C. โทษว่าเจ้านายไม่ยุติธรรม

6. เพื่อนนำเรื่องที่คุณนินทาคนอื่นไปเปิดเผยคุณจึง...
A. แกล้งทำเป็นไม่สนใจ B. รู้สึกลำบากใจ เพราะคุณเถียงใครไม่เป็น
C. อยากฆ่าเจ้าเพื่อนปากเสียคนนั้นจัง

7. ผลงานของคุณไม่ดีตามที่เพื่อนร่วมงานคาดหวังคุณจึง.....
A. โทษคนอื่นว่าไม่ให้ความร่วมมือ B. รู้สึกเสียใจแต่ก็ยอมรับคำปลอบใจจากเพื่อนร่วมงาน
C. คิดว่าบริษัทนี้ไม่เหมาะกับคุณ

8. เพื่อนยืมชุดคุณไปใส่แล้วทำขาด คุณจึง....
A. ไม่สนใจคำขอโทษของเพื่อนค่อยๆ ถอยห่างจากเขา B. ต้องการให้เขาซื้อชุดใหม่ชดเชยให้ C. ต่อว่าเสียงดัง ว่าให้ยืมแล้วยังทำขาดอีก

มาดูผลกันดีกว่า
ข้อ A ได้ข้อละ 1 คะแนน ข้อ B ได้ข้อละ 2 คะแนน ข้อ C ได้ข้อละ 3 คะแนน

ได้ 19 - 24 คะแนน
ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์และเหตุผล ชีวิตคุณจึงสับสนขาดความมั่นใจ ถ้าคุณให้ความสำคัญกับปฏิกิริยาของคนอื่นมากไปย่อมทำให้อารมณ์ไม่มั่นคง เพราะคุณต้องคอยเอาอกเอาใจทำเพื่อผู้อื่นตลอด ฝึกควบคุมอารมณ์ตนเองให้ดีแล้วคนอื่นจะชอบคุณเอง

ได้ 13 - 18 คะแนน
เป็นคนมี EQ สูง รู้จักแสดงอารมณ์ความรู้สึกอย่างเหมาะสม ไม่ทำให้คนรอบข้างหรือผู้ใกล้ชิดหงุดหงิดกับคุณเมื่อพบเรื่องไม่สบอารมณ์รู้จักจัดการด้วยตัวเองได้ ได้ 8 - 12 คะแนน เป็นคนเย็นชาเกินไปคุณไม่ชอบแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาโดยตรง ผลจากอารมณ์ที่เก็บกดสะท้อนออกทางร่างกาย เช่นปวดศรีษะ โรคกระเพาะ คุณควรค่อยๆ ผ่อนคลายจิตใจจะแก้ความเย็นชาที่มีต่อคนอื่นได้ ลองหัดแสดงความรู้สึกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จากนั้นค่อยหัดออกความเห็นในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น เชื่อแน่ว่าเพื่อนคุณต้องยินดีในความเปลี่ยนแปลงของคุณ

ได้ 8 - 12 คะแนน
เป็นคนเย็นชาเกินไปคุณไม่ชอบแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาโดยตรง ผลจากอารมณ์ที่เก็บกดสะท้อนออกทางร่างกาย เช่นปวดศรีษะ โรคกระเพาะ คุณควรค่อยๆ ผ่อนคลายจิตใจจะแก้ความเย็นชาที่มีต่อคนอื่นได้ ลองหัดแสดงความรู้สึกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จากนั้นค่อยหัดออกความเห็นในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น เชื่อแน่ว่าเพื่อนคุณต้องยินดีในความเปลี่ยนแปลงของคุณ
ที่มา www.kapook.com
10 เคล็ดลับ เรียนภาษาต่างประเทศให้ได้ผล


ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันอย่างทุกวันนี้ ภาษาที่สองและสาม สี่ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ คือสิ่งจำเป็นที่จะทำให้คุณดูโดดเด่น และแตกต่างจากคนอื่น และนี่คือเคล็ดลับง่าย ๆ ในการเรียนภาษาต่างประเทศให้ได้ผล
1.ยอมรับความจริง ไม่มีใครพูดภาษาที่สองได้ตั้งแต่เกิด ทุกคนต้องใช้เวลาในการเรียนรู้กันทั้งนั้น ฉะนั้นอย่าคาดหวังว่าจะต้องเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น
2.เรียนรู้ทีละนิด
จากการศึกษาพบว่า การทบทวนเป็นระยะเวลาสั้นๆ อย่างเช่น ในระหว่างทานอาหารเช้า ในขณะอาบน้ำ หรือในขณะเดินทาง จะส่งผลให้คุณจดจำได้ดีกว่า
3.ท่องศัพท์
ยิ่งคุณรู้ศัพท์มากเท่าไหร่ คุณก็สามารถพูดและเข้าใจได้มากขึ้นเท่านั้น เทคนิคในการจดจำคำศัพท์ คือ พกการ์ดใบเล็กๆที่เขียนคำศัพท์ (ที่มีคำแปลอยู่ด้านหลัง) ไปกับคุณทุกที่
4.ฝึกหัดอย่างจริงจัง
อย่าแค่ทำปากขมุบขมิบหรือท่องเอาไว้ใสใจ พูดหรืออ่านออกมาดังๆ ในทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อจะได้ฝึกปากของคุณให้เคยชินกับการออกเสียง
5.ทำการบ้าน
การทำการบ้านคือการฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาให้เป็นไปอย่างแม่นยำ จนกลายเป็ความชำนาญ และสามารถทำออกมาได้อย่างอัตโนมัติในที่สุด
6. จับกลุ่มเรียน
หาเวลาทบทวน ทำการบ้าน หรือแค่ฝึกพูดภาษานั้นๆ กับเพื่อนๆ เป็นประจำ ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กันและกันได้ แถมยังทำคุณจดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย
7.หาจุดอ่อน
คุณควรหาจุดอ่อนในการเรียนของตัวเองให้เจอ เพื่อที่จะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ อย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนเงียบๆ และไม่ค่อยมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ก็บังคับตัวเองให้เลือกที่นั่งแถวหน้าในห้องเรียนซะ
8. หาโอกาสในการใช้ภาษา
เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับภาษานั้นๆ ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเจ้าของภาษาเช่าหนังที่พูดภาษานั้นๆ มาดูหรือแม้กระทั่งหาแฟนที่เป็นเจ้าของภาษานั้นซะเลย
9. ทุ่มความสนใจ
พูดง่ายๆ ก็คือ หายใจเข้าออกก็ให้เป็นภาษานั้น เรียนรู้ภาษานั้นๆ ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างจริงจังและเต็มที่ถึงขนาดถึงขนาดถ้าฝันได้ก็อาจฝันเป็นภาษานั้นๆ ด้วย
10. ปรึกษาผู้รู้
ถ้ามีปัญหาหรือติดขัดอะไร ก็ต้องสอบถามครูผู้สอนหรือเจ้าของภาษานั้นทันที เพื่อทำลายกำแพงที่เป็นอุปสรรคในการเรียนออกไปให้เร็วที่สุด คุณจะได้ไม่ต้องสะดุดอยู่นานเกินไปซึ่งนั้นอาจทำให้คุณเกิดความเบื่อหน่ายได้
ที่มา http://www.yenta4.com/